TIẾT 52 ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ (BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG)

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Lưu Đức Trường
Ngày gửi: 13h:24' 06-03-2013
Dung lượng: 42.4 MB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người

THAM GIA HỘI GIẢNG THÀNH PHỐ
Giáo viên thực hiện : Huỳnh Thị Mỹ Hạnh
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Nêu đặc điểm của bộ răng để phân biệt 3 bộ : bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm và bộ ăn thịt ? Cho ví dụ cụ thể ở mỗi bộ ?
Tại sao khi con mèo trèo lên cao rồi rơi xuống đất không nghe tiếng động ?
Vì dưới bàn chân và các ngón chân có đệm thịt dày, đàn hồi .
Trò chơi : “ Nhìn tranh ghi nhanh “
Thể lệ :
2 học sinh tham gia trò chơi .
Nhìn tranh trong thời gian 10 giây, nhớ tên các động vật có trong tranh .
Ghi nhanh trên bảng trong 2 phút tên các động vật đã nhìn thấy .

Tiết 52 : Bài 51 :
ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ ( tiếp theo )
CÁC BỘ MÓNG GUỐC và BỘ LINH TRƯỞNG
Kể tên các đại diện thuộc bộ móng guốc ?
Ngựa, hươu sao, lợn rừng, voi, tê giác, …
Hươu sao
Ngựa
Tê giác một sừng
Lợn
Voi
Số lượng ngón chân của thú móng guốc có điểm gì giống nhau ?
“ Guốc “ của thú móng guốc có tác dụng gì ?
Chân của thú móng guốc có cấu tạo gồm những phần nào ?
Những phần này có đặc điểm gì?
Ống chân
Bàn chân
Cổ chân
Ngón chân
Guốc
Dựa vào số lượng ngón chân giữa phát triển, các loài thú này được xếp thành mấy nhóm ?Giải thích vì sao sắp xếp như vậy ?
Nhóm 1
Nhóm 2
Bộ guốc chẵn
Bộ guốc lẻ
Chân voi
Voi thuộc bộ guốc chẵn hay bộ guốc lẻ ? Tại sao ?
Voi có 5 ngón nhưng được xếp vào một bộ riêng là : bộ Voi vì có nhiều đặc điểm khác biệt như trọng lượng cơ thể lớn, có ngà do răng cửa ở hàm trên phát triển, vòi do môi trên và mũi kéo dài tạo thành .
B?
Thảo luận nhóm trong 3’ hoàn thành bảng sau : ( nhóm 1,2 : Lợn và Hươu ; nhóm 3,4 : Ngựa, Tê giác và Voi )
Bảng. Cấu tạo, đời sống và tập tính một số đại diện thú Móng guốc
Chẵn
Không có
An tạp
Đàn
Chẵn

Nhai lại
Đàn
Lẻ
5 ngún
Lẻ
Không có
Không có

Không nhai lại
Không nhai lại
Không nhai lại
Đàn
Đàn
Đơn độc
Bộ guốc chẵn
Bộ guốc chẵn
Bộ guốc lẻ
Bộ guốc lẻ
Bộ Voi
- Một số đại diện thuộc bộ guốc chẵn : lạc đà, trâu, bò, dê, cừu, nai, linh dương, hà mã, hươu xạ, hoẵng, sơn dương …
- Một số đại diện thuộc bộ guốc lẻ : lừa, ngựa vằn, tê giác 2 sừng …
Khỉ
Tinh tinh
Vượn
Gôrila
Đười ươi
Chi của chúng có đặc điểm gì giúp chúng thích nghi với sự cầm nắm, leo trèo ?
Chúng có cách di chuyển như thế nào ?
Thức ăn chủ yếu của chúng là gì ?
Bảng .Đặc điểm cấu tạo các đại diện thuộc Bộ linh trưởng .
Khỉ hình người
Vượn
Khỉ
Đuôi
Túi má
Chai mông
Đặc điểm
Lớn
Không có
Không có
Nhỏ
Lớn
Dài
Không có
Không có
Không có
Có chai mông lớn , túi má lớn, đuôi dài Khỉ
Sống theo đàn.
- Có chai mông nhỏ, không có túi má và đuôi Vượn


Đười ươi Sống đơn độc

- Không có chai mông, túi má và đuôi Khỉ hình người Tinh tinh
Sống theo đàn
Gôrila
Qua bảng, nêu đặc điểm đặc trưng phân biệt khỉ và vượn ?
Qua bảng, nêu đặc điểm đặc trưng phân biệt khỉ hình người và vượn ?
Đại diện nào có mối quan hệ gần gũi với con người nhất ?
Con người tiến hóa hơn chúng ở điểm nào ?
Quan sát tranh và bảng tóm tắc đặc điểm các các đại diện bộ Linh trưởng

Dựa vào hiểu biết bản thân cho biết lớp Thú có vai trò gì đối với các lĩnh vực của đời sống con người ? Cho ví dụ minh họa ?
Có lợi :
Về nông nghiệp: tiêu diệt gặm nhắm, sâu bọ phá hại mùa màng và truyền bệnh VD : chồn, cầy, mèo rừng …
Về công nghiệp thực phẩm và mĩ nghệ: cung cấp thực phẩm và sức kéo VD : lợn, trâu, bò, … da, lông ( hổ, báo…); ngà voi; sừng ( tê giác, trâu, bò…); xạ hương …
Về y học: cung cấp dược liệu VD: sừng, nhung (hươu nai ); xương ( hổ, gấu, …); mật gấu; … là vật thí nghiệm trong sinh học VD : chuột nhắt, chuột lang, khỉ, thỏ …
Về du lịch, giải trí: làm xiếc, vật nuôi trong nhà… VD : khỉ, voi, chó, mèo, …
Có hại : phá hại mùa màng, tấn công con người VD: lợn rừng, chuột, dơi, hổ, sư tử …


Cho biết thực trạng số lượng loài thuộc lớp Thú hiện nay như thế nào ?Nêu nguyên nhân ?
Suy giảm rất nhiều trong tự nhiên , do :  
Săn bắn quá mức.
Đốt phá rừng bừa bãi.
Sự tăng trưởng dân số quá nhanh .
Biến đổi khí hậu toàn cầu .
Ô nhiễm môi trường.
Nêu các biện pháp bảo vệ những loài động vật thuộc lớp thú ?

Bảo vệ nguồn gen, thành lập khu bảo tồn , vườn Quốc gia .
Cấm săn bắt, đốt phá rừng bừa bãi .
Bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng
Tuyên truyền trong học sinh và người dân về các biện pháp bảo vệ
Nâng cao tri thức …
Bảng đặc điểm chung của lớp Thú :
Bộ não
Lông mao
4 ngăn
Nửa trái chứa máu đỏ tươi, nửa phải chứa máu đỏ thẫm.
Máu đỏ tươi
2 vòng
Thai sinh
Bằng sữa mẹ
Ổn định ( ĐV hằng nhiệt )
Phát triển
Răng phân hóa: răng cửa, răng nanh, răng hàm.
TÔI LÀ AI
“Tôi là ai “ là trò chơi đoán tên của một loài động vật .
Mỗi loài động vật sẽ có 3 đặc điểm được nêu ra theo thứ tự từ dễ đến khó .
Dựa vào các đặc điểm đó để đoán tên các động vật .
Lạc đà
Tôi thuộc bộ guốc chẵn, có thể chạy nhanh và rất dai sức .
Tôi có thể đi một quãng đường dài trên sa mạc.
Tôi có thể nhịn khát 2 tuần .
Dơi
Tôi là một thành viên của lớp thú thích ăn sâu bọ và trái cây.
Tôi có khả năng phát ra sóng siêu âm với tần số cao .
Tôi thuộc bộ Dơi, có màng da mang chức năng như cánh của chim bay .
Vooc ( vẹc ) đầu trắng
Tôi thuộc bộ Linh trưởng, còn có tên gọi là khỉ đen .
Tôi thích ăn lá cây, quả cây, tôi đang sống tại vườn quốc gia Cát Bà .
Tên tôi bắt đầu bằng chữ V, đầu tôi có lông màu trắng .
Sao la
Tôi là loài thú mới, được phát hiện vào năm 1992 tại Hà Tĩnh .
Tôi có sừng dài, thẳng, nhẵn, lông màu hạt dẻ với nhiều đốm trắng .
Tên tôi bắt đầu bằng chữ S .
Hướng dẫn về nhà:
Học bài, đọc “Em có biết” / SGK .
Bài cũ :
- Nắm được: “Đặc điểm đời sống , đặc điểm cấu tạo của thú thuộc bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng .”
- Nêu được vai trò của thú, cho ví dụ cụ thể và đặc điểm chung của lơp thú .
Bài mới : Ôn lại các kiến thức đã học trong Lớp Thú ( lớp động vật có vú ) chuẩn bị cho tiết học sau, tiết : Bài tập .
CHÚC THẦY CÔ
và CÁC EM
SỨC KHỎE !